ถ้ามีคนถามว่าสินค้าทางด้าน Smartphone นั้น อายุเฉลี่ยของสินค้าตัวนี้กี่วัน กี่เดือน หรือเป็นปี เราจะมีเครื่องมืออะไรเป็นตัววัด ถ้าสินค้าที่มีจำหน่ายอยู่แต่ สินค้าตัวใหม่เข้ามาแทนที่จะลงโฆษณาอย่างไร ?

สำหรับการดูอายุเฉลี่ยของสินค้าไม่ยาก ดูจากยอดขาย การตอบรับลูกค้าว่าชอบหรือไม่ชอบสินค้าตัวนั้นขายออกได้เยอะไหม ส่วนใหญ่ไม่เกิน 3-6 เดือนสินค้าต้องหมด เพราะตอนนี้เท่าที่เก็บข้อมูลมาทุก Brand สำหรับ Smartphone ออกสินค้าเกือบทุกเดือน

แล้วสินค้ายังขายไม่หมด และมีสินค้าใหม่เข้ามาทดแทนสินค้าตัวเดิมแล้ว สินค้าตัวเก่าจะถูกเอาออกไปโดยสิ้นเชิง แต่ถ้าถามว่า Stock ยังเหลืออยู่อะ จะทำอย่างไร ?

สรุปคนดูข้อมูลบน FB Page แยกเป็นสินค้าแต่ละตัว และ มี การ Boost Post ด้วย

ถ้าเราใช้ Data เข้ามาช่วยในการตัดสินใจ ส่วนใหญ่จะรู้แล้วหละ ว่าการมีส่วนร่วม Engagement ลดลง เพราะกระแสว่า สินค้าใหม่กำลังมา แทนที่ด้วยสินค้าใหม่ หลังจากนั้น สินค้าก็จะถูก Clear Stock ด้วยการลดราคา หลายคนเป็น Fan Page ที่ผมเคยทำงานเก่าอยู่จะเห็น แบบนี้บ่อยมาก

เอา Ads ลดราคามาทำใหม่ แบบ Catelog

การแก้ปัญหาคือ เอา Ads ลดราคามา Jam หรือ โฆษณาร่วมกับสินค้าที่มีในปัจจุบัน ถามว่าได้ผลดีไหม + Boost Post ได้ผลดีกว่าการลงโฆษณาเพียง Ads สินค้าตัวเดียวอีก

หลังจากลงโฆษณาไป Stat Report ที่เก็บข้อมูลได้ มีคนดูมากกว่า Ads ที่ลงตัวเดียวอีก และได้ผลตอบรับที่ดีด้วย

ทั้งนี้ต้องหมั่นขยันในการเก็บ Data และ ตีโจทย์ให้ออกนอกกรอบบ่อย ๆ Ads นี้ทาง Global ที่ทำงานอยู่ก็ไม่มีแนวแบบนี้ให้ทำ เพียงแต่ลองใช้ Idea ที่คิดว่า User เราหรือ Fanpage เราชอบอะไรง่าย ๆ สเปคน่าจะรู้เยอะ แล้ว สิ่งที่อยากเห็นคือราคาเท่าไหร่ ?

รู้ได้อย่างไรหละว่าเขาชอบแบบนี้ ก็เพราะเราคุยกับ Fanpage ใน Inbox มา 4 ปี รวม ๆ กัน แล้วน่าจะเกิน 8 หมื่น – 1 แสนข้อความกันได้แล้วมั้ง

เป็นอีก Tric ดี ๆ เอามาแชร์กัน

ติดตามสาระดีๆ จากพี่อ้วน รวมถึงรับดูแล Social Network บริหารจัดการ Content ได้ที่
https://www.idea2mobile.com
Call : 0863863896 , 0866188111
Line : e21eqg
email address : anantachai@idea2mobile.com

Webmaster
Anantachai ittiworapong

[gs-fb-comments]

By admin

ชื่อเล่น พี่อ้วน ล้มลุกคลุกคลาน ทางด้าน Digital Online ทั้งงานหน้าบ้านและหลังบ้านมาหลายปี เริ่มตั้งแต่ตั้งไข่ กับ Taradsolution เลยมาจนธุรกิจรถเช่าจนทำ SEO ติดอันดับ 1 ด้วย Keywod เช่ารถยนต์ เรื่อยมาจนถึงธุรกิจนำเข้าสมาร์ทโฟน Wiko สร้าง Brand และ ยอดขายมาเป็นอันดับ 6 ของประเทศไทย ในระยะเวลา 3 ปี ตอนนี้เปิดรับงานวิเคราะห์หา Insight Data โดยการใช้ Social Listening | Admin Page | Servey ออนไลน์ รายละเอียดเพิ่มเติมใน www.idea2mobile.com ติดต่อได้ที่ 0863863896

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *