มาลองออก Report ระบบสถิติทะเบียนกรมการปกครองปี 2562 ใน Google Data Studio
มาลองออก Report ระบบสถิติทะเบียนกรมการปกครองปี 2562 ใน Google Data Studio
มาลองออก Report ระบบสถิติทะเบียนกรมการปกครองปี 2562 ใน Google Data Studio

ถือโอกาสดีที่จะได้ลอง Feature Google Map ที่เพิ่งมีมาใน Google Data Studio ด้วยก็เลยลองหา Dataset ที่มีจังหวัดในประเทศไทยทั้งหมด 77 จังหวัด รวมถึงกรุงเทพมหานคร แล้วอยากจะทำ Report แบบ Interactive คือ กดจังหวัด แล้ว ให้แผนที่แสดงผลตามไปด้วย

Dataset ที่ไปนำมาแสดงผล http://stat.bora.dopa.go.th/stat/statnew/statTDD/ ระบบสถิติทางการทะเบียน กรมการปกครอง สำนักงานการทะเบียน โดยไปเอาข้อมูลของจำนวนประชากรและบ้านในปี 2562

ระบบสถิติทางการทะเบียน กรมการปกครอง สำนักงานการทะเบียน

สิ่งที่ต้องทำ 2 Steps คือ จริง ๆ Copy จาก code <table></table> โดย Click ขวา Copy Outer HTML เดิมทีไปใส่ใน Google Sheet เลยแต่ใช้ไม่ได้ ต้องใช้ Excel ก่อนแล้วนำไปวางไว้ใน Google Sheet อีกที

Dataset- ใน Google Sheet

ลองเพิ่มอีก 1 Column คือภาคของประเทศไทย จริง ๆเคยทำ Data Covid ไว้แล้วเลย เอามาคำนวณไว้ ด้านขวา โดยการใช้ สูตร Vlookup 1 ครั้งก่อนแล้วค่อย วางแบบ Value อีกครั้ง

เปิด Google Studio เพิ่มเชื่อมต่อเข้า Google Data Studio

ต่อเชื่อม Google Data Studio จาก Dataset ใน Google Sheet แล้ว จับวางตาม สไตล์ที่ต้องการแสดงได้เลย ถ้าต้องการ รายชื่อจังหวัด และ ภาค รวมถึง Interactive ทางด้าน แผนที่ ก็อย่าลืม Apply Filter ก็จะ active ขึ้นมาทันที
Link : https://datastudio.google.com/reporting/70cf9171-a132-41ae-919b-063608bf51d0

มาดูในส่วนของ Google Map ทางด้าน แผนที่กันที่เพิ่มเข้ามามีอะไรปรับแต่งได้บ้าง

การปรับแผนที่ทำได้ 2 แบบในการแสดงผล แบบแผนที่ หรือ ดาวเทียม
สามารถทำ Style ของ Map ได้ 3 รูปแบบ

มี Google Streetviews เข้ามาด้วย

มี Google Streetviews เข้ามาด้วย

สามารถ Downlad dataset ไปลองเล่นกันได้ที่ https://datastudio.google.com/reporting/70cf9171-a132-41ae-919b-063608bf51d0

Webmaster
Anantachai ittiworapong

By admin

ชื่อเล่น พี่อ้วน ล้มลุกคลุกคลาน ทางด้าน Digital Online ทั้งงานหน้าบ้านและหลังบ้านมาหลายปี เริ่มตั้งแต่ตั้งไข่ กับ Taradsolution เลยมาจนธุรกิจรถเช่าจนทำ SEO ติดอันดับ 1 ด้วย Keywod เช่ารถยนต์ เรื่อยมาจนถึงธุรกิจนำเข้าสมาร์ทโฟน Wiko สร้าง Brand และ ยอดขายมาเป็นอันดับ 6 ของประเทศไทย ในระยะเวลา 3 ปี ตอนนี้เปิดรับงานวิเคราะห์หา Insight Data โดยการใช้ Social Listening | Admin Page | Servey ออนไลน์ รายละเอียดเพิ่มเติมใน www.idea2mobile.com ติดต่อได้ที่ 0863863896

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *