7 เหตุผลที่ SME ควรรู้เรื่อง Google Data Studio

ผู้บริหาร SME หรือเจ้าของกิจการในยุคปี 2020 ปฏิเสธไม่ได้แล้วที่จะต้องขับเคลื่อนตัวเองเข้าสู่การทำงานในโลก Digital Online การตัดสินใจต่าง ๆ โดยใช้ Dashboard Marketing แบบ Real- Time เป็นสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นในทุกองค์กรได้แล้ว ข้อมูลที่เกิดจากยอดขายรายเดือน / รายสัปดาห์ /รายวัน สินค้าตัวไหนขายดี ขายไม่ดี พนักงานขาย ส่วนงานไหน ยอดขายลดลง ต้องมาแก้ไขปัญหาแบบเร่งด่วน การตลาดออนไลน์ แบบไหนที่ได้ผลไม่ได้ผล จะตัดงบประมาณส่วนไหนเพิ่มส่วนไหนต้องตัดสินใจได้ตลอดเวลา จะมารอลูกน้องสรุปรายงานมาเป็น Power point คิดว่าในปี 2020 นี้ จะไม่ทันกินเสียแล้ว

เหตุผลส่วนตัวสำหรับการผลักดันตัวเอง ให้เข้าไปร่วมสอนนักศึกษาปริญญาโท หรือ นักศึกษาปริญญาตรี รวมถึง SMEs เจ้าของกิจการต่าง ๆ เพราะต้องการให้คนรุ่นใหม่ และ เจ้าของกิจการมีการปรับตัวให้สามารถแข่งขัน ในโลก Online ได้ มาดู

7 เหตุผลที่ SME ควรศึกษาเรื่อง Google Data Studio

  1. เป็นเครื่องมือที่ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

ฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สนใจไหมหละ? การออกแบบรายงาน Visualizations มีมากมายหลาย Program ไม่ว่าจะเป็น Power BI / Tableau ซึ่งมี Feature การใช้งานที่หลากหลาย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการเสียค่า License ที่เริ่มต้นด้วยราคาหลัก หมื่น – หลักแสน แต่ สำหรับ Google Data Studio นั้น เป็น Platform ของ Google โดยมี Account Google เพียง account เดียวก็ใช้งานได้ ฟรีแล้ว

2. ประยุกต์เชื่อมต่อ กับ TV รุ่นใหม่ เพื่อความคล่องตัวและ Smart มากขึ้น

Smart TV รุ่นใหม่ ๆ จะ Buid-In Google Android มาใน TV เลย การเข้า Browser เปิด Web ด้วย Google Chrome ผ่าน TV ดู Report รายงาน ไม่ว่าจะเป็นยอดขายสินค้าแต่ละบริษัท ฯ คนภายนอกหรือ พนักงานบริษัท ฯ ได้ดูยอดขายของตัวเองตลอดเวลาทำให้กระตุ้นเกิดกำลังใจในการทำงานมากขึ้น

3. สร้าง Dashboard Interactive โดยใช้เวลาอันรวดเร็ว มีกราฟให้เลือกใช้มากมาย

ข้อมูลของบริษัท ฯ เช่น ข้อมูลยอดขาย หลาย ๆ องค์กรจะทำผ่าน Microsoft Excel ในแต่ละวัน เดือน ซึ่งสามารถ Import เข้าไปยัง Google Sheeet แล้วทำ Visualization ผ่าน Google Datastudio ได้ทันทีซึ่งมี Graph แสดงผลให้เลือกใช้มากมาย

Graph Google data studio

4. กดปุ่ม refresh 1 ครั้ง Update Data ได้เลย

Data ข้อมูลเช่น ยอดขายที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน จาก Database ที่ต่อเชื่อมกับ Google Data Stuido นั้น สามารถ กดปุ่ม Refresh เพียงครั้งเดียว Viusalization ที่จัดสร้างมาก็จะ Update แบบใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องไปแก้ไขอะไรเพิ่มเติม

กดปุ่ม refresh 1 ครั้ง Update Data ได้เลย

5. ทีมงานประชุม Online ดู Report Online ทำงานร่วมกันได้ เข้าใจตรงกันเป้าหมายเดียวกัน

รายงาน Dashboard หน้าเดียวกัน เข้าใจตรงกัน เป้าเหมายเดียวกัน ไม่ต้องยุ่งยากในการส่ง Powerpoint กันไปมา สามารถคุยกันบน หน้าจอเดียวกัน และ ปรับเลือก Interactive ได้ทันที

10 เหตุผลที่ SME ควรรู้เรื่อง Google Data Studio
7 เหตุผลที่ SME ควรรู้เรื่อง Google Data Studio

6. มี Feature Update สม่ำเสมอ พัฒนาตลอดเวลา โดย Google

Google Studio ต้้งแต่ใช้งานมาจะมี Update Feature Functions ตลอดเวลา ซึ่งลองดู Link update ได้ที่ https://support.google.com/datastudio/answer/6311467?hl=en

10 เหตุผลที่ SME ควรรู้เรื่อง Google Data Studio
7 เหตุผลที่ SME ควรรู้เรื่อง Google Data Studio

7. ทีมงานและเจ้าของกิจการสามารถสอบ Certificate ออกโดย Google รับรองได้ด้วยนะ ให้ลูกน้องรู้ว่า Office เรา พนักงานและเจ้าของกิจการไม่ได้ตก Trends ทางด้าน Digital นะ

ประโยชน์ของ Google Datastudio ในการทำ Dashboard Marketing ยังมีมากกว่า 7 ข้อที่นึกออก ซึ่งตอนนี้ในประเทศไทยมีการใช้งานได้เยอะขึ้นแอบดีใจเล็กน้อยว่า คนใช้งานมากขึ้นเพราะ เราได้สร้าง Inspriration ไว้ ความรู้ที่มอบให้อยากให้เอาไปต่อยอด

Webmaster

Anantachai ittiworapong

By admin

ชื่อเล่น พี่อ้วน ล้มลุกคลุกคลาน ทางด้าน Digital Online ทั้งงานหน้าบ้านและหลังบ้านมาหลายปี เริ่มตั้งแต่ตั้งไข่ กับ Taradsolution เลยมาจนธุรกิจรถเช่าจนทำ SEO ติดอันดับ 1 ด้วย Keywod เช่ารถยนต์ เรื่อยมาจนถึงธุรกิจนำเข้าสมาร์ทโฟน Wiko สร้าง Brand และ ยอดขายมาเป็นอันดับ 6 ของประเทศไทย ในระยะเวลา 3 ปี ตอนนี้เปิดรับงานวิเคราะห์หา Insight Data โดยการใช้ Social Listening | Admin Page | Servey ออนไลน์ รายละเอียดเพิ่มเติมใน www.idea2mobile.com ติดต่อได้ที่ 0863863896